Nissan NP300 Navara: châm ngòi cuộc chiến bán tải hiện đại

Liệu Nissan có thực hiện được tham vọng thị phần của mình trước khi các đối thủ kịp trở tay?

Trong bối cảnh thị trường xe bán tải đang ngày càng chuyển mình theo hướng mới khi người tiêu dùng không còn tìm kiếm những mẫu xe này để thực hiện những công việc nặng nhọc, sự tiện dụng và năng lực chinh phục của chúng đã làm nảy sinh một thế hệ khách hàng hoàn toàn mới - những người mua xe để thoả mãn những nhu cầu rất căn bản và thú vui giải trí trong cuộc sống hàng ngày của họ. Bản thân mức thuế ưu đãi cũng giúp cho bán tải có mức giá rẻ hơn SUV trong khi năng lực vận hành và tính thực dụng lại không hề thua kém. 

 

Chính vì thế, những cải tiến theo hướng gia tăng tiện nghi và chất lượng không gian khoang lái đã đánh đúng vào thị hiếu của người tiêu dùng - khi không chỉ giúp cho những chuyến đi của họ qua những khu rừng khắc nghiệt hay những vùng đất đầy nắng gió trở nên dễ thở hơn mà còn giúp chiếc xe phù hợp hơn với một phương tiện giao thông đời thường. Khởi đầu với Ford Ranger với những thành công đáng nể, dường như phân khúc bán tải cũng sẽ chứng kiến tiếp những thành tích mới từ NP300 Navara với số lượng tiện nghi đặc biệt nhiều trên thế hệ NP300 - thứ được mô tả là “như một chiếc sedan hạng D nếu chỉ nhìn vào bảng tuỳ chọn”. Với ưu thế bền bỉ vốn có kết hợp với tính thông minh hiện đại, liệu chiếc xe mới của Nissan có thể giúp thương hiệu lâu đời nước Nhật chiếm được thị phần từ các đối thủ hiện nay hay không?

 

Otofun News
NP300 Navara với tư cách hội tụ tinh hoa hơn 80 năm phát triển xe bán tải của Nissan và Datsun 
là điều khiến nhóm thử nghiệm thực sự hào hứng và bị thu hút mạnh mẽ.

 

Một cỗ máy hoàn toàn mới mẻ
Đến với Navara thế hệ NP300, bạn hẳn sẽ đặt ra câu hỏi: một thập kỉ có phải là dài không? Thực tế, đây là mẫu xe hoàn toàn mới và là lần nâng cấp đáng kể nhất kể từ khi thế hệ D40 ra mắt vào năm 2005. Mười năm là một khoảng thời gian hết sức dài đối với ngành công nghiệp liên tục phát triển như xe hơi - nơi những mẫu xe du lịch thường chỉ “tốn” bốn năm cho một thế hệ. Tuy nhiên, với những dòng xe chuyên dụng hạng nhẹ như Navara, khoảng thời gian có thể kéo dài ra chút ít - tương tự như Hilux hay Triton vốn cũng có phiên bản mới trong năm nay hoặc năm sau. Điều thú vị là dù nghe có vẻ nhàm chán, thực tế những dòng xe bán tải như thế lại có vai trò hết sức quan trọng trong danh mục sản phẩm của mỗi nhà sản xuất tương ứng. Trong khi Navara liên tục 9 năm liền đứng đầu danh sách bán hàng của Nissan thì Mitsubishi Triton cũng có doanh số vượt hơn bất kì mẫu xe nào khác (ít nhất là gấp đôi) trong năm 2014, trong khi đó, Toyota Hilux hay Ford Ranger cũng đều là những vũ khí quan trọng đối với từng nhà sản xuất tương ứng. Chính vì thế không thể phủ nhận vai trò cực kì quan trọng - và cũng đồng nghĩa với nhiệm vụ cực kì khó khăn đối với đội ngũ thiết kế - của thế hệ hoàn toàn mới NP300. Tuy nhiên, nếu chỉ kế thừa sẽ là chưa đủ!
 

Otofun News
Kế thừa truyền thống Navara mới chỉ là một phần nhiệm vụ của NP300...
Tại sao lại như vậy? Không thể phủ nhận rằng ba năm trước đây, khi những mẫu xe như Ford Ranger và anh em BT-50 ra đời, thị trường bán tải đã nhận một cú sốc lớn khi những chuẩn mực truyền thống đối với dòng xe này đều bị thay thế hoàn toàn bởi một thang đo khác biệt - hướng nhiều đến tính năng, tiện nghi, công nghệ, sự thoải mái nhiều hơn là những con số về tính thực dụng như trước kia. Chính vì thế, NP300 không chỉ đơn thuần kế thừa truyền thống của thế hệ D40 hay D22 trước đó mà còn phải bắt kịp với trào lưu chung - vốn đã đi trước khá xa so với thế hệ bán tải mới nhất mà Nissan đang có trên thị trường. 

Otofun News
...chiếc xe còn phải vượt lên và thậm chí dẫn trước trong trào lưu mới
 của bán tải - vốn thiên về tiện nghi và công nghệ hiện đại.
Trong khi đó, Navara với tư cách là dòng sản phẩm thường tiên phong ứng dụng tính năng mới trong phân khúc bản tải (điển hình như động cơ dầu cho công suất lớn 2.5L hay hộp số sàn 6 cấp trước kia), sức ép càng trở nên lớn. Việc cân đối giữa những yếu tố truyền thống của bán tải và các yêu cầu mới hiển nhiên không phải việc dễ dàng với các kĩ sư của Nissan. Hệ quả là để có thể hoàn thiện chiếc NP300 mới, đội ngũ kĩ thuật đã phải tiến hành hơn 40.000 lượt thử nghiệm riêng biệt với hơn 1 triệu km trên đường chạy thử. Thậm chí, một nhà máy mới tại Thái Lan cũng được trưng dụng riêng cho việc sản xuất Navara (và một mẫu SUV dựa trên cùng nền tảng này). 

 

Otofun News
NP300 Navara chú trọng vào thiết kế ngoại hình thể thao hơn 
nhưng vẫn duy trì đặc trưng "gen" Nissan
.
 

Nỗ lực tạo chuẩn mực mới cho bán tải hiện đại?
Tại Việt Nam, dường như thiết kế cabin kép đã trở thành tiêu chuẩn mặc định của các dòng bán tải nhờ những ưu thế mà nó mang lại - đặc biệt phù hợp với xu hướng gia đình hoá nhu cầu sử dụng xe song song với các mẫu SUV cỡ lớn thay vì chuyên chở hàng hoá, kéo tải như một số thị trường lân cận - điển hình là Lào hay Thái Lan. Điều này khiến cho việc NP300 chỉ có tuỳ chọn cabin kép với ba phiên bản khác nhau về công suất, hộp số và tuỳ chọn là điều không quá lạ. Dĩ nhiên, trong bài viết lần này, chúng ta không lún sâu vào các thông số kĩ thuật tiểu tiết - những thứ đã được đề cập khá nhiều trong các bài viết trước về mẫu xe này. Tuy nhiên, sau một hành trình dài trên hai chiếc Navara mới cùng hàng loạt các thử nghiệm thực tế, một điều chắc chắn NP300 thực sự có đủ khả năng nắm giữ vị trí là chuẩn mực cho một thế hệ bán tải mới trong tương lai. Để chắc chắn hơn điều này, có lẽ bạn nên tự mình xem xét bốn tiêu chí sau đây và cân nhắc xem điều đó có đúng hay không nhé.


Otofun News
Bạn có nghĩ NP300 Navara là chuẩn mực cho bán tải thế hệ mới hay không?
 

* Thiết kế gọn gàng, tối ưu về vận hành
Điều thú vị đầu tiên trên NP300 mới chính nằm ở việc khác với nhiều mẫu xe khác thường có xu hướng gia tăng kích thước khi ra phiên bản mới, xe của Nissan lại nhỏ gọn hơn trước kia, rút trục cơ sở xuống ngắn hơn 50mm và chiều dài tổng 41mm Tuy nhiên, điều này chỉ khiến thùng xe ngắn hơn 8mm (xuống còn 1.511mm) và hầu như không tạo ra khác biệt tiêu cực nào. Bề ngang thùng vẫn giữ nguyên 1.560mm nhưng độ sâu lòng đã rút bớt 17mm - xuống còn 457mm. Toàn bộ bốn góc đều được bố trí sẵn các điểm bắt dây chốt rất tiện dụng! - thứ thực tế thể hiện ngay trong hành trình của nhóm thử nghiệm khi phải chở một số lượng gỗ đá lấp đường di chuyển. Kết cấu nhỏ gọn, khuôn thân khí động học cùng một số tiểu tiết trong thiết kế như đuôi gió tích hợp trên nắp thùng cũng cho phép NP300 đạt chỉ số cản gió chỉ 0.37cd - một con số khá tốt xét trên các xe bán tải nói chung. Việc hạ thấp được chỉ số cản gió đồng nghĩa với việc xe sẽ có sự cải thiện về độ ồn (gió rít) cũng như tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn (Navara trước đây có chỉ số này ở mức 0,43 cd). Bạn hẳn khó có thể từ chối ích lợi này!
 

Otofun News
Phiên bản High Power (VL, SL) có kích thước lớn hơn so với dòng E. 

 

* Một chiếc xe đề cao tính hiệu quả
Đã qua rồi cái thời bán tải đồng nghĩa với những chiếc xe bụi bặm, “bốc mùi” vì máy dầu, ồn ào và kém thời trang mỗi khi xuất hiện trên phố. Và cái thời người dùng phải hành xác trong khoang lái những chiếc xe như thế mỗi khi muốn di chuyển cũng đã lùi vào dĩ vãng. Động cơ công suất cao với mức tiêu thụ nhiên liệu giảm, hộp số mới (loại tự động 7 cấp mượn từ xe sang Infiniti QX56/QX80), khung gầm gọn nhẹ hơn nhưng chịu tải tốt, trang bị vận hành hiện đại (đèn pha LED, kiểm soát hành trình…), bán kính quay đầu nhỏ, hệ thống treo trước có dạng xương đòn kép với ưu thế về độ chính xác lái cũng như vận hành… tất cả đều hướng thẳng tới đáp ứng tối ưu những nhu cầu sử dụng, tối ưu hoá hiệu suất vận hành của chiếc xe. Đó là chưa kể tới khung thang hình hộp của NP300 có độ cứng cao hơn trước đây và có kích thước lớn nhất trong phân khúc vào lúc này nhưng thực tế tổng trọng lượng các thành phần gồm thân vỏ, khung gầm, giảm xóc sau và phanh sau lại nhẹ hơn 70kg nhờ sự hiện diện của vật liệu có độ cứng cao.

 

Otofun News
Những tính toán thực dụng xuất phát từ nhu cầu thực tế là nét chủ đạo toát lên
 trên thiết kế thế hệ Navara mới.
 
 

Rõ ràng đây là những hướng tiếp cận hết sức hiện đại - vốn thường chỉ thấy trên các dòng xe dân dụng trước đây như sedan hay SUV mà thôi. Dù hiệu quả thực tế chúng ta sẽ đề cập tới ở phần sau của bài viết nhưng về lý thuyết, khó ai có thể phủ nhận được những điểm ưu việt mới này trên một chiếc bán tải nói chung và NP300 Navara nói riêng.  
 

* Nội thất hiện đại với đầy đủ tiện nghi
Như những gì đã đề cập ở phần đầu bài viết, sự ra đời của thế hệ Ranger/BT-50 mới (cùng với một số dòng sản phẩm tương tự của châu Âu) đã tái định nghĩa hoàn toàn xe bán tải hiện đại dựa trên nhu cầu người dùng thực tế. Tuy nhiên, tới lúc này, NP300 có lẽ là chiếc xe vươn xa nhất trên thang đo mới - đặc biệt là khi bạn xem xét tới nội thất của nó. 
 

Otofun News
Ghế chỉnh điện 8 hướng, điều hoà tự động hai vùng, gương chống chói kèm la bàn, màn hình TFT, 
khởi động bằng nút bấm... một lần nữa, chúng ta phải thốt lên: "đây là nội thất sedan hay bán tải?"
Trái với thực trạng là phần lớn bán tải trên thị trường, nội thất của xe - từ thiết kế tới chất liệu đều có xu hướng tương tự một chiếc xe tải hơn là một chiếc xe gia dụng - kể cả khi nhà sản xuất đã đi theo hướng tiếp cận mới như đề cập ở trên, Navara chuyển mình một cách sâu sắc hơn đáng kể. Điều này thể hiện ở mọi đường nét, tiểu tiết bên trong xe như toàn bộ táp lô được cân đối lại trang nhã và tích hợp nhiều tiện ích hơn rất nhiều - tất cả nhằm tạo ra những trải nghiệm như một chiếc SUV / sedan thay vì bán tải theo kiểu truyền thống. Ở góc độ nào đó, có thể nói rằng nhóm thiết kế đã “bê” nguyên vẹn nội thất của một chiếc Teana lên Navara với những món đặc thù như ghế “không trọng lực” êm ái hơn, vô lăng (kèm đầy đủ cơ cấu nút điều khiển Handsfree, âm thanh, kiểm soát hành trình)… 

 

Otofun News
Màn hình TFT hiển thị thông tin trên phiên bản VL 
(bạn cũng có thể thấy cả nút bấm khởi động xe bên phía phải).

 

Ngoài ra, sự hiện diện của hàng loạt các tiện ích rất hữu dụng khác (hiếm thấy trên các dòng bán tải đối thủ) cũng cần điểm tới như hộp để kính, hốc để điện thoại kèm cổng sạc trên mặt táp lô, ba cổng sạc dạng chân tẩu thuốc  12v, đèn trần cho ghế sau, cửa gió điều hoà hàng ghế sau (hiện đang là duy nhất trong phân khúc bán tải), ghế lái chỉnh điện 8 hướng, sưởi kính sau… đều hết sức giá trị trong việc sử dụng hàng ngày. 
 

Otofun News
Bạn có đoán được đây là khoang lái Teana hay Navara?
Đáng nể, phần lớn chúng đều ẩn chứa thêm các tính năng thông minh - điển hình là giá để cốc cho hàng ghế sau (xem hình dưới) đồng thời có cơ cấu cho phép giữ ô, cạnh vô lăng được căn thẳng với vai người lái (có lợi cho hành trình dài), hay toàn bộ màn hình trên táp lô đều được căn chỉnh sao cho người lái có thể nhìn thông tin dễ dàng mà không bị chói dưới nắng, độc lập khỏi điều kiện ánh sáng xung quanh. Những tính toán như thế, dù không hiển hiện trên giấy tờ, nhưng lại dễ dàng chiếm cảm tình của bất cứ ai lần đầu tiếp xúc với chiếc xe và đặc biệt giá trị trong quá trình sử dụng hàng ngày của mỗi người. 

Otofun News
Nội thất bên trong phiên bản NP300 Navara E tuy lược bớt 
một số thành phần với VL nhưng vẫn rất bắt mắt.

 

* ... vẫn phải là một chiếc bán tải đích thực!
Dĩ nhiên, kể cả khi cách tân theo hướng hiện đại hay tối ưu đến thế nào cho việc phục vụ người dùng, NP300 Navara vẫn phải là một chiếc bán tải với đầy đủ công năng của nó. Và ở phương diện này, chiếc xe cũng không gây thất vọng. Song song với động cơ và hộp số có các chỉ số vận hành tốt, xe cũng có hệ truyền động hai cầu với khả năng gài cầu điện tử ngay khi xe đang chạy. Nissan cũng duy trì hệ thống treo lá nhíp ở phía sau (giống với phiên bản Thái Lan) để đảm bảo tính bền bỉ cố hữu của một chiếc bán tải - nhưng cũng không thiếu những cải tiến nhỏ để giảm những yếu điểm của loại hình giảm xóc này.  Số liệu từ tài liệu kĩ thuật cũng cho thấy bên cạnh khả năng tải 1 tấn và kéo 3 tấn, khoảng sáng gầm trên xe mới ở mức 230mm đối với bản SL/VL và 215mm đối với bản E.

 

Otofun News
Dù sở hữu tiện nghi theo phong cách đô thị, 
Navara vẫn phải là một chiếc bán tải "từ trong trứng nước".

Mặt khác, một trong những điểm gây ấn tượng của NP300 ở khía cạnh này là việc góc thoát trước tương ứng 32,4 độ và 31,3 độ trong khi góc thoát sau lần lượt là 26,7 độ và 25,5 độ. Đây là các mức vượt hơn đáng kể so với mặt bằng chung bán tải hiện nay (thậm chí tốt hơn cả Ranger hiện tại và nhỉnh hơn cả Triton 2015). Các kĩ sư của hãng cũng nâng độ cao của nhíp sau lên 24mm so với trước kia, thay thế vật liệu mới tốt hơn cho phép rút ngắn chiều dài (và cũng giảm trọng lượng) nhằm cải thiện đáng kể độ cứng chống vặn xoắn của xe so với Navara cũ. 
 

Otofun News
Khoảng sáng gầm NP300 Navara lớn hơn 15mm so với phiên bản cũ.
 
Cùng với vi sai giới hạn trượt trên bánh sau, những đặc tính này đồng nghĩa với ưu thế thấy rõ về “off-road” của xe Nissan. Cuối cùng, sự hiện diện của các tính năng điện tử hiện đại như kiểm soát cân bằng động, cơ cấu phanh chủ động chống trơn trượt, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát đồ đèo… là những món mới tưởng chừng là độc quyền của các dòng SUV.  

Otofun News
Là mẫu bán tải đầu tiên trên thị trường được trang bị đèn pha LED, 
NP300 Navara thực sự ấn tượng về tính công nghệ và mức thân thiện môi trường.


Otofun News
Lá nhíp trên NP300 sử dụng vật liệu tốt hơn trước kia cho phép
 các tối ưu vận hành trở nên khả thi đồng thời giảm trọng lượng xe.

 

Một chiếc Navara thực sự khác biệt!
Đó là những gì bạn sẽ thốt lên khi lần đầu cầm lái thử chiếc xe mới. Khoảng cách 10 năm đã thực sự tạo ra một bước tiến lớn giữa hai thế hệ Navara cả về công nghệ và vận hành. Điểm dễ thấy nhất trên NP300 chính là cảm giác điều khiển cũng như những trải nghiệm mang đậm hơi hướng một chiếc xe hiện đại thay vì thế hệ 2014 trở về trước.  Đây là một ưu điểm và là lợi thế trong bối cảnh ngày càng có nhiều người dùng mua bán tải như một chiếc xe gia đình thay vì công cụ làm việc - điều khiến họ quan tâm nhiều hơn tới sự êm ái, thoải mái và tiện dụng. Để làm rõ những cảm nhận ban đầu từ lần trải nghiệm sau lễ ra mắt trên Đồng Mô và tìm hiểu sâu hơn về chiếc xe, nhóm thử nghiệm đã chọn cung đường thử khá "vất vả" là Hà Nội - Lào Cai - Bát Xát - Y Tý với điều kiện địa hình có đủ sự đa dạng cho các tình huống vận hành khác nhau.
 

Otofun News
Cung đường Y Tý với đầy đủ cao tốc, đường tỉnh lộ, đường đất, đường núi, đèo... rất phù hợp 
cho NP300 thể hiện năng lực và ưu thế của công nghệ mới.

Vô lăng xe sử dụng hệ thống trợ lực dầu thuỷ lực như truyền thống đem lại cảm giác lái tốt với hành trình xoay dài. Về cơ bản, đây không phải vấn đề lớn với việc điều khiển xe hàng ngày nếu bạn đã quen thuộc với NP300 nhưng sẽ khá khó chịu nếu phải tiến lùi quay đầu trong khoảng hẹp. Bù lại, việc di chuyển trên đường trường ở tốc độ cao lại dễ chịu hơn khá nhiều. Thêm vào đó, sự kết hợp với giảm xóc trước sử dụng kết cấu treo xương đòn kép cũng đem lại cảm giác lái rất thật tay - ẩn chứa ra nét gì đó thực sự "cổ điển" của việc cầm lái những chiếc bán tải phong trần thay vì thuần tuý xoay để dịch chuyển như vô lăng những chiếc xe du lịch nhàm chán thời hiện đại.

 

Otofun News
Cảm giác cầm lái NP300 giống một chiếc SUV đời mới hơn là bán tải.
 

Tuy nhiên, có lẽ điểm mạnh nhất về vận hành của chiếc xe mới chính là khối động cơ dầu. Êm ái và thừa sức mạnh là hai từ ngắn gọn có thể dùng để mô tả NP300. Xe thậm chí rất nhanh nhạy ngay cả khi mới nổ máy và rất có lực đề pa dù ở tua máy thấp - kể cả trên phiên bản số sàn tăng áp đơn hay bản tăng áp kép số tự động. Hiện tại, Navara thế hệ mới tại Việt Nam chỉ có một phiên bản động mới là máy dầu tăng áp DOHC dung tích 2.5L nhưng với hai biến thể cho công suất khác nhau (cùng mã hiệu YD25). Nếu bạn thắc mắc tại sao Nissan Việt Nam không trang bị động cơ YS23 mới thì câu trả lời hết sức đơn giản: nước ta chưa hề có xăng đáp ứng chuẩn Euro 5! - chứ không phải vì "phân biệt đối xử" hay "coi thường người dùng trong nước" như nhiều ý kiến bình luận sai hướng. 
 

Otofun News
Động cơ YD25 phiên bản High Power sử dụng cơ chế phun nhiên liệu xoay điện tử VP44 
với đường tiếp độc lập cho từng xy lanh.

 
Dù có chút tiếc nuối, nhóm thử nghiệm cũng khó lòng không thừa nhận những ưu điểm mà động cơ YD25 mang lại cho xe mới. Trong đó, phiên bản High Power (có mặt trên dòng VL và SL) thực sự là bước tiến vượt trội nhờ việc tích hợp hệ thống tăng áp van biến thiên cho phép nó vận hành với hiệu suất cao hơn đáng kể: 188 mã lực (tại tua máy 3.600 vòng/phút) và 450 Nm (tại tua máy 2.000 vòng/phút) - vượt hơn mức 161 mã lực cùng 403 Nm trên bản Mid Power của dòng E. Như thế, có thể thấy YD25 đang là động cơ vượt trội nhất trong số loại 2,5L trên thị trường và chỉ thua chút ít về công suất so với các dòng dung tích 3.2L. 

Otofun News
Động cơ YD25DDTi (High Power trên bản VL) luôn là một lợi thế của chiếc xe mới.
 

Trong vận hành thực tế, dù vẫn mang những âm thanh đặc trưng của máy dầu, không thể phủ nhận động cơ trên xe mới êm ái hơn phiên bản tiền nhiệm khá nhiều. Mặt khác, những khác biệt trong sức mạnh mà nó đem lại cho người cầm lái là điều... khỏi bàn. Việc đạt được mô men xoắn cực đại 450Nm ngay từ 2.000 vòng/phút khiến cho việc đẩy khối thép nặng gần 2 tấn lên dốc cao trở nên dễ dàng. Đây cũng là điều lý giải tại sao phần lớn dốc thử nghiệm trong sự kiện ra mắt được thiết kế rất khắt khe dựa trên Navara thế hệ đầu tiên mà Nissan cung cấp bán đầu cho việc khảo sát lại trở nên quá ư... dễ dàng khi cánh báo chí thử sức. 
 

Otofun News
Theo kĩ sư trưởng sản phẩm xe thương mại hạng nhẹ của Nissan, 
NP300 nhẹ hơn dòng Navara cũ từ 50kg đến 70kg tuỳ phiên bản.

 
Sức kéo có từ dải tua khoảngmáy thấp cũng đảm bảo độ "bốc" của xe ngay cả ở cấp số cao - hệ quả thú vị là bạn có thể tăng tốc vượt xe khác ở 80km/giờ ngay cả ở cấp 6 trên hộp số sàn của phiên bản E. Đây được xem là hệ quả của dải tỉ số truyền rộng hơn trên hộp số mới so với loại trước kiaTại 80km/giờ, phiên bản VL có mức tua máy ở 1.600 vòng/phút (phiên bản E là khoảng 1.650 vòng/phút), đạp ga lên 100km/giờ, kim sẽ di chuyển lên khoảng 1.800 vòng/phút - tiến sát tới mức mô men xoắn cực đại (thậm chí là 1.950 vòng/phút ở cấp số 6 với bản E). 

Otofun News
Lần đầu tiên trên bán tải, cần số MT được tối ưu hoá về vị trí và khoảng cách cửa số
để cải thiện tính tiện dụng cũng như thời gian của thao tác chuyển cấp.

Chính điều này khiến cho những hành trình cao tốc như Hà Nội - Lào Cai của nhóm thử nghiệm trở nên...nhàn hạ ngoài mong đợi. Bạn sẽ khó lòng nhận thấy sự khác biệt khi ngồi trong khoang lái của NP300 với một chiếc SUV cỡ lớn thông thường. Với hộp số tự động, không khó để thấy rằng khả năng tăng tốc tốt hơn cùng mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn ở tốc độ cao trên NP300 là kết quả tích cực từ sự hiện diện của 2 cấp số tăng cường. Việc nó được "mượn" từ dòng SUV sang cũng đồng nghĩa với thao tác chuyển số rất êm ái, tạo được cảm giác thoải mái cho bạn đồng hành của lái xe.

Otofun News
Do trễ lộ trình, nhóm thử nghiệm đã phải di chuyển rất nhanh 
trên cung đường từ Lào Cai lên Y Tý lúc 1 giờ sáng.

Dù phần lớn hành trình đều tiến hành với thùng hàng trống, nhưng hệ thống treo sau của NP300 vẫn êm ái với thân xe có sự ổn định đủ để đảm bảo an toàn cho vận hành. Trước đây, trong sự kiện thử nghiệm xe tại Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), tác giả bài viết đã từng nhận định rằng dù vẫn sử dụng hệ thống treo sau với lá nhíp để đáp ứng tình trạng vận hành đặc thù của xe bán tải, Navara mới phải đảm bảo một cơ cấu bắt kịp xu hướng hiện đại: cải thiện sự êm ái cần thiết cho khoang lái. 
 

Otofun News
Cơ chế hỗ trợ đề-pa lên dốc (HSA) có mặt cả với 
phiên bản số sàn của NP300 - một nét thú vị trên thế hệ này.

 
Một điều thú vị là do trục trặc về lịch trình, nhóm thử nghiệm đã xuất phát từ thành phố Lào Cai trễ hơn so với dự định và hệ quả tất yếu là thời gian di chuyển lên Y Tý ngay trong đêm bị rút ngắn hơn đáng kể. Sự gấp gáp này vô tình lại... giúp NP300 trình diễn năng lực tuyệt vời trong việc di chuyển tốc độ cao trên các cung đường đèo hiểm trở.  

Otofun News
Tiện ích được bố trí khá hợp lý trên xe 
(bạn chắc chắn thích thú với ba cổng sạc điện nếu là một người yêu công nghệ!).

Có thể nói, sự hiện diện của TCS và VSA - song song với BA, EBD quả thật hết sức giá trị trong những tình huống như thế này. Bạn sẽ yên tâm hơn nhiều trong các tình huống rà phanh vào cua, khép lái để rồi sau đó tăng tốc thoát khỏi cua... ở tốc độ cao với sự trợ giúp của chúng. Trong khi đó, ABLS với cơ chế phanh tự động các bánh đang bị hổng rồi dẫn lực truyền tới bánh có độ bám tốt nhất thể hiện rất rõ hiệu quả khi xe băng qua các hố sâu hay mép đường sạt lở. Tài liệu kĩ thuật cho thấy chức năng này hỗ trợ cả 2 bánh truyền động trên phiên bản Navara 4x2 và cả bốn bánh trên phiên bản xe 4x4. 

Otofun News
Phần lớn các đoạn đường di chuyển từ Bát Xát đều hẹp, xoắn và dốc nhưng với động cơ đủ mạnh,
 hộp số thiết lập hợp lý cùng hệ thống treo xương đòn kép trước, việc điều khiển xe khá thoải mái.

 
Thực tế, những thử nghiệm trên mặt địa hình không bằng phẳng tại Đồng Mô trước đây cũng cho thấy chiếc xe “khử” rung lắc từ mặt đường rất hiệu quả và cải thiện rất lớn trong việc giảm thiếu hiện tượng nảy, văng đuôi. Thế nhưng, chỉ khi vượt qua các cung đường dài và núi non hiểm trở, việc giảm xóc và trọng tâm xe luôn ở vị trí cao như vậy kết hợp với việc không chở hàng phía sau cũng phần nào khiến hiện tượng lắc ngang xuất hiện. Cùng với hành trình giảm xóc dài, hàng ghế sau tiềm ẩn nguy cơ gây say xe hơn một số mẫu bán tải khác trên thị trường nếu đường di chuyển xấu. 

Otofun News
Để sử dụng tính năng hỗ trợ xuống dốc (HDC), bạn chỉ cần bật công tắc, thả chân ga 
và hệ thống sẽ tự động duy trì tốc độ cũng như bù phanh để xe xuống dốc từ từ. 

 
Bù lại, với các cung đường phố hoặc quốc lộ thông thường, khoang lái chiếc xe vẫn đủ độ êm ái và dễ chịu đồng thời nội thất rất chắc chắn và không hề có tiếng động lạ ngay cả khi vượt các đoạn đường đá dăm mới nổ mìn gần địa phận Bát Xát. Như thế, hiển nhiên trong hành trình mỗi ngày với trẻ em trên băng ghế sau? Bạn chẳng cần phải lo lắng chút nào hết! Sự hiện diện của cửa gió điều hoà phía sau và ghế Zero Gravity (do NASA thiết kế) vốn đã từng được triển khai trên Teana 2014 cũng góp phần quan trọng vào sự thoải mái và sức khoẻ của hành khách trên Navara mới - đặc biệt là trong những hành trình dài - do phân tán tốt lực ép tại các điểm tựa cơ thể trên bề mặt ngồi.

 

Otofun News
Trong khi ghế Zero Gravity thực sự dễ chịu ở các cung đường xấu, giảm xóc mềm hơn
của xe có thể khiến bạn dễ say nếu người lái chưa kinh nghiệm.

 

Tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng cũng là thế mạnh của xe như đề cập ở trên. Cụ thể, với phiên bản 4x2 số sàn chỉ tiêu tốn 5,8 lít / 100km trên đường trường với tốc độ trung bình 80-100km/giờ và bốn người lớn. Đây là rất mức ấn tượng xét trên mặt bằng chung các loại động cơ dầu hiện tại. Di chuyển vào đô thị (thành phố Lào Cai), mức tiêu thụ được ghi nhận vào khoảng trên 8 lít/100km. 
 

Otofun News
NP300 Navara phiên bản E tiêu tốn khoảng 5,8 lít (dầu) cho mỗi 100km 
đường trường ở vận tốc trung bình 80-100km/giờ.

Trong khi đó, phiên bản động cơ hiệu năng cao trên Navara VL (4x4) cộng thêm sự hiện diện của hộp số tự động sẽ buộc bạn phải “đốt” thêm 1,2 lít dầu cho mỗi 100km. Gài cầu, hãy sẵn sàng hi sinh thêm khoảng 0,2 dầu lít nữa cho cùng khoảng hành trình!. Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa phân phối phiên bản máy xăng nên chúng ta chưa có cơ hội trải nghiệm dòng sản phẩm này.

 
Otofun News
Phiên bản VL trên cùng cung đường thử nghiệm.

NP300 Navara, tiềm năng chinh phục tới đâu?
Khó có thể phủ nhận rằng NP300 đã và đang là một trong những mẫu xe bán tải xếp hàng đầu thị trường vào lúc này nhờ việc theo đuổi những giá trị phù hợp với thị hiếu mới - đúng theo cách một lãnh đạo hãng từng chia sẻ: "Mỗi ngày ở Nissan, chúng tôi thách thức bản thân mình để tạo ra những sản phẩm tốt và thậm chí là tốt hơn. Xe bán tải hiển nhiên phải bền bỉ, đó là điều cơ bản, nhưng điều khiến chúng tôi tạo ra khoảng cách với đối thủ nằm ở việc tái định nghĩa khái niệm này và sau đó bổ sung thêm những phát kiến mới để khiến nó thông minh hơn!". Xét riêng ở Việt Nam, vào thời điểm NP300 xuất hiện, hầu như mọi dòng bán tải trên thị trường Viẹt Nam đều bắt đầu đi vào cuối chu kỳ với những nét già nua không thể phủ nhận ngay từ phương diện nền tảng. Việc tạo ra một chuẩn mực mới cả về cách xây dựng sản phẩm, cách tích hợp công nghệ và tiến gần tới mức tái định nghĩa thế hệ bán tải trong vài năm tới, có lẽ nếu nói rằng Nissan đã châm ngòi một cuộc chiến mới trong phân khúc của Navara cũng là không quá lời. Tuy nhiên, lần này, những tiêu chí sẽ không đơn thuần chỉ là "khoẻ" hay "rẻ"!. 
 

Otofun News
"Ngòi nổ" quan trọng của cuộc chiến bán tải 2015?
 
Dù thế, nếu xét ở góc độ thị trường, rõ ràng khoảng cách tạo ra với Ranger hay BT-50 chưa thực sự lớn. Trong bối cảnh Ranger mới đang lấp ló xuất hiện, Triton mới cũng vừa được đưa ra thị trường trong khi Hilux 2016 úp mở về lịch công bố (trên thế giới) trong tháng 10, Navara - với mọi ưu điểm giá trị trên thế hệ mới - sẽ vẫn phải nỗ lực hơn nữa trong việc "đánh chiếm" thị phần xe bán tải.    

Otofun News
NP300 ra mắt vào thời điểm khá hợp lý, nhưng liệu khung thời gian ngắn ngủi 
có đủ cho chiếc xe tạo chỗ đứng vững chắc hơn cho thương hiệu Navara?

 

Mặt khác, nếu đặt cạnh các mẫu tiền nhiệm, NP300 thực sự là một bước tiến lớn cả về kích thước, vận hành, tiện nghi. Những nâng cấp vượt bậc đến ngưỡng có thể coi là sự lột xác hoàn hảo cho phép Navara trở thành lựa chọn lý tưởng dù bạn là “fan” của những công nghệ tiện nghi hay tuýp người nghiện các món “off-road” bụi bặm. Nói cách khác, chiếc xe có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng trong những bối cảnh và tình huống linh hoạt hơn rất nhiều: vất vả chinh phục địa hình hay một chuyến đi dạo nhàn nhã trên phố. Trong khi đó, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đèn pha LED, hộp số 7 cấp... hay nói chung là những thiết kế "xanh" tiên tiến là điều đáng hoan nghênh. 
 

Otofun News
Bạn đồng hành lý tưởng cho những chuyến đi dã ngoại pha chút khám phá, trải nghiệm! 
 
Với những gì thế hệ NP300 đang thể hiện, có thể nói các kĩ sư Nissan đã đi đúng hướng trong việc tạo ra một chiếc bán tải thời hiện đại. Tất cả những gì mà họ cần vào lúc này là một chiến lược tiếp thị đúng đắn, mức giá cạnh tranh và dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo. Nếu đảm bảo được các yếu tố này, NP300 hoàn toàn có cơ hội soán ngôi đầu trong phân khúc bán tải không chỉ tại thị trường Việt Nam mà thậm chí là ở nhiều thị trường phát triển khác. 
 
Có thể bạn quan tâm