Ô tô ở Việt Nam

Từ khi những chiếc ô tô đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam thời Pháp thuộc, ô tô đã luôn là một biểu tượng cho sự giàu có, đẳng cấp thượng lưu và là mơ ước của bất cứ người Việt nào.

Không chỉ là một phương tiện đi lại tiện lợi, nhanh chóng, giúp che mưa, chắn gió, chống nắng cho cả gia đình, ô tô còn là biểu tượng cho sự thành công trong sự nghiệp, khẳng định đẳng cấp và địa vị xã hội vượt trội của chủ xe. Chiếc xe cũng là phương tiện để chủ nhân của nó tuyên bố cái Tôi cá tính và phong cách sống đáng ao ước của mình cho cả thế giới thấy. Tại Việt Nam, câu nói lái “Hãy cho tôi biết bạn đi xe gì, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai” có thể được áp dụng và chính xác trong hầu hết các trường hợp.

Thị trường ô tô Việt Nam
Toyota – Hãng xe được yêu thích nhất Việt Nam


Việt Nam là một thị trường tiêu thụ ô tô đang phát triển với tốc độ chóng mặt và là miếng bánh ngon miệng cho các nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, bạn có thể bắt gặp những siêu xe được sản xuất với số lượng hạn chế hay những ô tô cà tàng của một tên tuổi bạn chưa từng nghe tới, nhưng giống như nhắc tới xe máy người ta nghĩ ngay tới Honda, thì khi nói chuyện ô tô người ta nhắc ngay tới Toyota. Điều này không chỉ chứng minh lịch sử gắn bó lâu dài của hai hãng xe này tại Việt Nam mà còn cho thấy vị trí thống lĩnh của những tên tuổi đó trên thị trường xe Việt Nam.


 
Theo những thống kê gần đây nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mặc dù bị sút giảm về thị phần trong những năm vừa qua, Toyota vẫn đang là thương hiệu ô tô hàng đầu Việt Nam khi chiếm tới 34,4% thị phần trong năm 2013. Sau gần 20 năm tham gia thị trường ô tô Việt Nam với những mẫu xe quen thuộc và được người dùng Việt Nam yêu thích như Corolla, Innova, Fortuner, Camry hay Vios, Toyota đã trở thành một thương hiệu có giá trị bền vững và uy tín đối với người dân Việt Nam. Với định hướng phát triển nội địa hóa, nâng cao chất lượng và giảm giá bán xe, Toyota hứa hẹn sẽ vẫn là thương hiệu được người Việt Nam yêu thích.

Kia và Ford

Khoảng cách về doanh thu giữa Toyota, thương hiệu ô tô được yêu thích nhất Việt Nam, với các đối thủ đang ngày một nhỏ dần. Nếu như Kia đưa ra hàng loạt những gói dịch vụ hoàn hảo làm hài lòng mọi khách hàng thì Ford cũng không hề thua kém khi lấy lòng thị trường bằng hàng loạt những mẫu xe đa dạng và tối ưu trên từng dòng xe. Điển hình làmẫu Transit cho dòng ô tô thương mại, Ranger cho ô tô bán tải, Everest cho dòng ô tô thể thao đa dụng. Ngoài ra, hai mẫu xe khác của Ford được trang bị những công nghệ và tiện ích hiện đại như Focus hay Fiesta cũng là những mẫu xe giúp Ford đạt mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 70% trong năm 2013.

Honda và Mazda

General Motors (GM), với các thương hiệu quen thuộc như Chevrolet, Opel hay GMC là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn đang mất dần thị trường Việt Nam một cách đáng thất vọng. Doanh số của GM giảm tới 8% trong năm 2013 khi không đưa ra được mẫu xe nào mới đáng chú ý trong khi các mẫu xe từng ăn khách đã không còn là sản phẩm “hot” trên thị trường. Trong khi đó, 2 hãng xe Nhật Bản Honda và Mazda đang nhăm nhe soán ngôi General Motors với mức tăng trưởng kỉ lục 155% (Honda) và 354% (Mazda) với những mẫu xe hot nhất thời gian qua như Honda CR-V, Honda Civic, Mazda CX-5, Mazda3, Mazda BT-50 hay Mazda2.

Mercedes Benz

Mercedes-Benz cũng là một thương hiệu ô tô nổi bật tại Việt Nam. Dù lượng xe bán ra không nhiều, nhưng với thương hiệu đẳng cấp và giá cả cao vút, Mercedes vẫn là một trong những thương hiệu ô tô ăn nên làm ra tại thị trường Việt Nam khi bất cứ ai có tiền cũng đều muốn sở hữu một chiếc “Mẹc” để thể hiện đẳng cấp vượt trội của mình.

Những tên tuổi ô tô khác không thể không nhắc tới mà thường hay gặp trên đường phố là Isuzu, Hyundai, Nissan...

Các hãng xe cao cấp

Ngoài những dòng xe bình dân và phổ biến, không ít hãng xe sang của thế giới như BMW, Lexus, Audi, Porsche ...cũng bắt đầu tìm kiếm vị trí cho riêng mình trên thị trường Việt Nam khi số người giàu và độ “chịu chơi” trong lĩnh vực xe hơi của họ ngày một tăng.

Những siêu xe được người ta nhắc nhiều tới nhưng không phải ai cũng may mắn sở hữu như Bentley, Rolls-Royce, Ferrari, Lamborghini, Aston Martin, là những thương hiệu xe được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam theo đơn đặt hàng của các đại gia tên tuổi và luôn gây xôn xao từng con phố mỗi khi chúng xuất hiện. Những siêu xe này chưa tham gia cạnh tranh trực tiếp trên thị trường ô tô Việt Nam nhưng rõ ràng bất cứ ai cũng từng một lần mơ ước được sở hữu chúng.

Ô tô mới hay ô tô đã qua sử dụng?

"Mạnh vì gạo, bạo vì tiền", các đại gia hay các gia đình thuộc giới thượng lưu luôn không ngần ngại vung tiền để có được được chiếc ô tô thỏa mãn mọi yêu cầu của họ cho nhu cầu đi lại cũng như thể hiện đẳng cấp của mình. Nhưng nếu hầu bao không quá rủng rỉnh thì điều đó cũng không có nghĩa bạn không thể kiếm được một chiếc ô tô như ý. Các nhà sản xuất ô tô luôn chú trọng phát triển đa dạng các mẫu mã xe thuộc các phân khúc giá khác nhau để bạn có thể thoải mái lựa chọn trong mức ngân sách cho phép. Bạn muốn một chiếc xe đời cao hơn, sang trọng hơn, đẳng cấp hơn với giá rẻ hơn? Thật đơn giản là bạn hoàn toàn có thể chọn mua ô tô đã qua sử dụng với giá bán rẻ hơn xe mới rất nhiều. Ô tô mới hay ô tô đã qua sử dụng, lựa chọn này hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách, sở thích và múc đích sử dụng của từng người.
Có thể bạn quan tâm